Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Trải nghiệm IELTS


Nếu ai quan tâm đến những chứng chỉ về tiếng Anh có lẽ sẽ biết hoặc ít nhất cũng có nghe sơ qua về loại hình kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ Anh của kì thi này. Còn những ai có hứng thú với bài viết này của tớ nhưng chưa nắm được khái niệm IELTs là gì thì phiền các bạn tra Google nhé, bác í sẽ giải thích cặn kẽ cho các bạn.
Vào chủ đề chính thôi!!!! Mình sẽ kể về trải nghiệm về việc ôn thi và thi IELTS của riêng mình.
Mình đăng kí thi IELTS trước hai tháng của ngày thi, hình thức ôn thi : tự học.
Thật ra tự ôn IELTS trong hai tháng rồi đi thi thì theo đánh giá của bản thân mình là khá “liều”, vì ngày đăng kí thi mình vẫn chưa nắm rõ được khái niệm của IELTS là gì, chỉ biết nó là một cái chứng chỉ sử dụng tiếng Anh có thể dùng để xin học bổng đi nước ngoài học (và mãi đến sau này gần thi mới phát hiện ra cái loại hình thi của mình là Tổng quát để định cư hay đi thực tập chứ hổng phải loại Học thuật để xin học bổng nữa). Vậy á!
Mình lên mạng tìm đọc những bài viết chia sẻ kinh nghiệm tự ôn  thi IELTS,  thấy khá là oải tại chương trình tự soạn của mấy bạn đó kinh quá. Biết bao nhiêu là tựa sách mà mình chưa hề nghe tên bao giờ. Lịch học kín mít và phải nói là rất ngưỡng mộ vì mấy bạn có thể làm được những chuyện như dzị.
Thật khó khăn vào lúc đầu, trong lúc tìm kiếm thông tin trên mạng thì lượng kiến thức cần có để thi IELTS với số điểm mình mong muốn trong khoảng thời gian 2 tháng có vẻ như là… bất khả thi. Mỗi phần Nghe, Nói, Đọc, Viết thì bản thân tụi nó để làm quen thôi cũng lắm chủ đề để bỏ thời gian ra rồi chứ đừng nói đến là việc chuyên sâu vào. Mình hoảng. Nhưng bản tính của mình là “Chỉ có làm hoặc không làm chứ không nói đến chuyện khó”  nên mình dẹp bỏ hết mấy thứ hoang mang hay lo lắng ấy đi. Bắt tay và bắt đầu vào thực hiện thôi.
Mình lên google và bắt đầu với những từ khóa như “tự ôn thi IELTS” (vì mình biết dân Việt Nam mình thi Ielts nhiều lắm, tìm tiếng Việt không lo thiếu tài liệu), tuy nhiên những từ khóa bằng tiếng Anh cũng không thể bỏ qua vì kinh nghiệm khác nhau từ những đất nước khác biết đâu cũng có ích. Trời xanh không phụ người ngu. Mình tìm thấy đường dẫn đến trang tài liệu ôn thi của British Council, file PDF, chỉ thấy hướng dẫn cho writing và speaking, thôi kệ có còn hơn không. Thế là tải về. Vừa mở file IELTS writing lesson plan 1 lên, xem được phần giới thiệu tràn ngập từ vựng mới và thoáng thấy cái biểu đồ lạ quắc  là mình lật đật đóng file ngay. Giữ cho nhịp tim ổn định trở lại mới dám mở ra xem lần nữa.  Mấy suy nghĩ yếu ớt của mình lúc đó là : tại sao lại có mấy cái biểu đồ địa lí ở đây? Kiểm tra tiếng anh chứ có phải kiểm tra kiến thức địa lí đâu? Biểu đồ tròn, biểu đồ cột, biểu đồ đường, rồi bảng biểu với các số liệu và phần tử lạ lẫm. Càng đọc đến những dòng sau (quên nói tài liệu được viết tất cả bằng tiếng Anh nha), thì càng khủng hoảng hơn với những lời dặn dò như bạn phải để dành nhiều thời gian hơn cho Task 2, hay viết một đoạn mô tả ngắn về mộ cái bảng biểu nào đó nên phải học cách đọc hiểu nó và xem cách biểu đạt những con số trong nhiều cách khác nhau. Mẹ ơi! Con học ngôn ngữ chứ có phải học phân tích dữ liệu đâu?
Những ngày dài sau đó, mình ép bản thân phải đọc tài liệu và thực hành những bài tập trong các bài học đó một cách khổ sở vì không biết nó cuối cùng sẽ dẫn đến đâu và khi nào sẽ kết thúc, những bài học sau đã nhắc đến Nhiệm vụ 2 của bài viết, kiểu như là một bài văn nghị luận xã hội, khác cái là bạn phải viết hoàn toàn bằng tiếng anh và vào thời điểm đó mình chỉ biết là chủ đề về bài viết này rất đa dạng và muốn viết tốt, viết hay thì từ kho từ vựng của mình ít nhất phải một nữa chuyên sâu vào các chủ đề về xã hội cũng như kinh tế, chính trị, giáo dục, khoa học, lịch sử v.v…   Một lần nữa thấy bấn loạn. Tâm trạng này kéo theo sự lùng sục tìm kiếm thông tin về IELTS nhiều hơn và may mắn thay mình tìm thấy được một trang dạy tiếng Anh miễn phí tên là engvid.com( với tất cả các cấp bậc được dạy từ vỡ lòng đến nâng cao) sau khi theo dõi một vài clip hướng dẫn cách thức để làm bài thi viết IELTS trên Youtube và một trang web hướng dẫn học thi IELTs với những chiến lược để thi toàn bộ các kỹ năng một cách hiệu quả tên là ieltsbuddy.com . Rất tiếc là mãi sau một tháng vừa học vừa tìm kiếm thì hai địa chỉ hữu ích này mới được mình tìm ra và áp dụng. Tuy nhiên trễ còn hơn không và ít nhất là mình đã tìm được hướng đi đúng đắn.
Nói  đúng đắn là vì một thời gian ngắn học ở engvid.com , các giáo viên đã giúp mình ngộ ra một điều là kỳ thi Ielts thực sự chỉ là một bài kiểm tra về trình độ thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh của bạn ở mức nào, nó hoàn toàn không hề muốn kiểm tra sự thông minh của bạn hay độ nhạy về kiến thức xã hội gì cả. Hoàn toàn là một bài kiểm tra về ngôn ngữ. Người ta đo khả năng thấu hiểu ngôn ngữ của bạn qua hai phần thi Nghe và Đọc, lượng thông tin bạn nắm bắt được qua từ ngữ là bao nhiêu. Đo khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách chủ động qua hai phần thi còn lại là Nói và Viết. Từ kết quả của 4 phần thi kỹ năng đó sẽ đánh giá được bạn thành thạo ngôn ngữ Anh ở mức độ nào (theo IELTS thì tối đa là thang 9 điểm). Về trang web ieltsbuddy.com thì giúp mình hiểu ra một điều là mình không nhất thiết phải hiểu hết tất cả những gì nằm trong đề thi, nó không phải là ngôn ngữ của mình và mình không bắt buộc phải nắm hết mọi từ ngữ của ngôn ngữ này, mà là chiến lược để làm bài thi một cách hiệu quả, cách để làm bài một cách thông minh mà không tốn quá nhiều thời gian trong lúc thi và cung cấp rất nhiều tài liệu, bài tập có liên quan đến từng dạng đề v.v… Cả hai trang này đều có những lời khuyên mà theo mình là rất đúng đắn và hữu ích, chính là nếu muốn thi tốt Ielts, bạn không  nên lúc nào cũng chỉ học những thứ liên quan đến Ielts, cụ thể là không nên lúc nào cũng chỉ làm những dạng bài tập truyền thống của những kỳ thi trước. Đa dạng một cách có tổ chức có thể được xem là tốt.
*** vào những ngày gần thi, trên mạng xã hội FB có nổ ra  loạt chia sẻ về một video nói về đề thi ielts mà đại ý chính của video đó là cho rằng đề thi viết nghị luận rất khó thậm chí người bản địa nghe xong còn không thể nhớ hết cái đề hoặc họ còn không thể trả lời câu hỏi đừng nói đến là những thí sinh có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Anh. Nội dung video
Có thể là những người làm clip này có thể đã hiểu sai ý của bài thi. Vì thứ nhất, IELTS là một bài kiểm tra ngôn ngữ. Bạn chỉ cần viết bài văn nghị luận với đầy đủ mở bài đi thẳng vào vấn đề, thân bài khoản ba bốn đoạn văn ngắn  và kết bài kết luận lại những gì bạn nói bằng sự phong phú của từ vựng, cách sử dụng từ ngữ liên kết câu, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, cum từ thay đổi linh hoạt và chuẩn xác là đã đáp ứng được yêu cầu. Xa hơn một tí, video đó không cho biết những người được phỏng vấn làm gì, họ có thể là những sinh viên lười biếng nhưng cũng có thể là những người được giáo dục tốt hoặc là những người không quan tâm đến những vấn đề về chính trị xã hội hay kinh tế v.v… nhưng những người mong muốn được kiểm tra ielts (nếu không bị bắt buộc) thì hầu như họ là những người có một trình độ và kiến thức nhất định để trả lời được những câu hỏi bị xem  là quá khó khăn kia một cách đơn giản. Đơn giản ở đây nghĩa là các ý kiến của bạn không cần phải thật chính xác, cao siêu như những nhà nghiên cứu chuyên môn. Các kiến thức về địa lí, lịch sử hay giáo dục công dân cấp hai hoặc đầu cấp 3 hay những điều được các phương tiện truyền thông ra rả mỗi ngày ít nhất cũng đủ để các thí sinh viết được ba ý đơn giản trong một bài văn phân tích. Cái họ cần bạn thể hiện là ngôn ngữ, ngôn ngữ và ngôn ngữ.
         Mình chỉ sẳn tiện nói về clip này vì nó có liên quan và mình cũng muốn để những ai sắp thi ielts không bị hiểu lầm mà nhụt chí thôi. Không đả kích nhé. Những người làm clip cũng có công đưa ra những điều này rồi.
Quay trở lại với kỳ thi của mình. Tuần cuối cùng trước ngày thi là khoảng thời gian vi diệu nhất. Mình càng học càng thấy có nhiều thứ để học, càng học càng thấy có nhiều điều cần phải biết. 3 ngày trước khi thi mình nhận ra một điều rằng : để thành thạo một thứ ngôn ngữ ở một mức độ nhất định, cách thuận theo lẽ tự nhiên nhất chính là quá trình. Càng luyện tập bạn càng thành thạo (Practice makes perfect), những điều phức tạp muốn được thực hiện cần phải trải qua một quá trình ( Rome wasn’t built in a day). Ngày hôm đó mình đã chuẩn bị tài liệu đề thi và giấy làm bài để ngày hôm sau thử làm một bài kiểm tra như thật. Dzị mà lết xác qua được phòng studio của thầy mượn máy in, in được bản reading thì máy hết mực. Lủi thủi đi về định sáng mai đi in sớm thì sáng sớm phát hiện để quên laptop bên studio (chỉ mang về mỗi cái dây cắm sạc). rất may là mình còn nghĩ được đến việc mượn máy của nhà in tải tài liệu về lần nữa vì mình nhớ rõ địa chỉ web tải đề. Hôm đó mình mang tài liệu ra thư viện Lãnh sự quán Mỹ tại tầng 8 của tòa nhà Diamond để làm bài cho yên tĩnh (mình nghĩ nó sẽ tương tự như không khí của buổi thi ). Khi đọc đề mình phát hiện ra những nội dung của đề reading bị loạn, số thứ tự không đúng từ 1-40 và đáp án rải rác rất mất tập trung. Nên mình quyết định lên máy tính của thư viện tìm đề mẫu làm trực tiếp trên đó. Kết quả là sau 2 tiếng liên tục nhìn màn hình để làm thử bài nghe và đọc, mắt mình mỏi nhừ và đầu thì nhức kinh khủng đến nỗi không thể làm gì với phần writing. À! Phần writing thì mình phát hiện ra mình thi tổng quát nên mấy cái biểu đồ mình luyện trước đó vứt hết cả, phần một của bài thi viết tổng quá là được yêu cầu viết một lá thư. Một lá thư! Okay.  Mình vứt hết. bay về nhà ăn ngủ. Nghỉ ngơi và tối đi chơi cho thoải mái, lại còn thức đến hơn 11h. Mọi thứ về tinh thần đều đã được chuẩn bị, sáng hôm sau mình dậy sớm tập thể dục, mua đồ ăn sáng chạy vào quán cà phê kêu một li cà phê sữa ít sữa để bơm cafein cho não theo lời khuyên của một người bạn đã từng đi thi. Sau đó ung dung phóng đến khách sạn Park Hyat – nơi diễn ra kì thi của mình.
Nói một cách vui tươi thì hôm thi mình có cảm giác phấn chấn đến nỗi cảm thấy xung quanh mình phát sáng mặc dù cá rằng đứa ngu nhất trong phòng thi khoảng hai trăm mấy người đó; là mình chứ không ai khác. 
Ngày thi đã qua được mình thực hiện một cách tự tin nhất. phải nói là tâm lí rất thoải mái mặc dù mình biết kết quả sẽ không cao. Nhưng dù sao đó cũng là một trải nghiệm tuyệt vời và dạy cho mình biết nhiều thứ sau hai tháng ông luyện tập trung cho một thứ gì đó quan trọng. Mình tự hào về bản thân mình.
--- THE END ---





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét