Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Nhân Sinh Quan của một nữ nhân chưa lớn hẳn.

Nhân Sinh Quan của một nữ nhân chưa lớn hẳn.
Tôi – Một cô gái tuổi 21, được sinh ra trong sự không mong muốn lắm của mẹ và sự chưa sẳn sàng với tình yêu dành cho con gái của ba (nhưng dù sao thì họ cũng đã hoàn thành trách nhiệm nuôi dạy tôi khôn lớn và –có thể nói là -  yêu thương tôi mãi đến bây giờ). Nhưng tôi sẽ không bàn nhiều về vấn đề  “Cha Mẹ”, cái tôi muốn nói đến ở đây là nhân sinh quan của mình.
Khi 18 tuổi, là lúc tôi được ba mẹ chấp thuận quyền tự do trong suy nghĩ, lựa chọn và cách sống của mình, cho đến nay, tôi đã có tạm đúc kết được một số cái nhìn riêng như sau:
Về gia đình.
Tôi không nghĩ rằng con cái có nghĩ vụ và trách nhiệm chăm sóc cha mẹ lúc già yếu, tôi yêu thương ba mẹ của tôi, tự khắc tôi sẽ muốn chăm sóc và yêu thương họ dù họ chưa già yếu, đối với tôi, gia đình chỉ có tình thương chứ không có trách nhiệm và nghĩa vụ. Có thể tôi được sinh ra không phải là lúc ba mẹ mong muốn, có thể họ không nhận ra rằng việc họ chấp nhận sự tồn tại của tôi là bất đắc dĩ, họ yêu thương tôi là vì trách nhiệm, mẹ không nhẹ nhàng hay có những cử chỉ yêu thương âu yếm với tôi nhưng thâm tâm vẫn muốn chăm sóc, lo lắng cho tôi đó là vì bản năng của người mẹ, là bản năng của con người. Nhưng về phía tôi, tôi ý thức được việc yêu thương ba mẹ là từ bên trong mình, cả về lý trí lẫn tâm hồn chứ không vì xã hội hay vì bản năng.
Và vì thế, đối với anh em trong nhà cũng vậy.
Về xã hội
Tôi không quan niệm sống là phải cống hiến, phải giúp ích cho đời, phải xây nhà tình thương, phải góp phần làm đẹp và phát triển cho đất nước vân vân… Nhưng tôi không thích làm những việc phương hại đến người khác. Với những người tôi cảm thấy xứng đáng để nhận được sự giúp đỡ của mình thì tôi sẽ giúp. (đừng có bắt bẻ tôi rằng làm sao biết được ai là xứng đáng, ai thì không, mỗi người có một quan niệm riêng và trực giác riêng, vậy thôi !).
Tôi không ghét người làm những việc không đúng (cố tình phá hủy hạnh phúc của người khác, chiếm đoạt những thứ không phải là của mình, chỉ làm những việc mình muốn mà không nghĩ đến việc làm của mình sẽ gây hại đến tinh thần và vật chất của người khác…), tôi thấy họ đáng thương, họ không biết mình đang làm sai, hoặc họ biết sai mà vẫn làm vì quá yếu đuối không vượt qua được chính mình.
Về cá nhân
Tôi không thích so sánh bản thân mình với người khác, mặc dù trước đây tôi có làm như thế, nhưng bây giờ tôi thấy đó là một điều hết sức vớ vẫn. Tôi sinh ra không giống họ, lớn lên trong một môi trường không giống họ, chung sống với những con người không phải là những con người xung quanh họ và cách tôi làm cũng không giống họ,  tôi chỉ so sánh mình với bản thân mình của thời gian trước, nếu tôi không tiến bộ hơn mình trước đây, không khỏe hơn trước, vẽ không đẹp hơn trước, viết không hay hơn trước, biết không nhiều hơn trước, nghĩa là tôi có vấn đề và tôi phải chỉnh đốn lại.
Đối với tôi không có tốt và xấu, tôi thấy điều  đúng và điều tôi mình thích. Việc đúng nó cũng sẽ được nhìn theo thước đo của riêng tôi, nên đôi khi sẽ xảy ra mâu thuẫn với chính mình. Tôi sẽ làm việc mà tôi cho là đúng nhưng rõ ràng việc đó sẽ không phương hại đến người khác, và những việc tôi không làm chưa chắc sai, chỉ là tôi không muốn làm hoặc tôi thấy không cần thiết phải làm. Và thật lòng mà nói tôi chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc về bất cứ việc gì trước đây mình đã làm, chỉ có nguyên nhân và kết quả, không có hối tiếc, không hề.
Và tôi không quan tâm đến những điều người khác nói về, hay nghĩ về mình.
Bây giờ là từng này, sau này quan niệm của tôi vẫn như thế, tôi không hy vọng mình sẽ thay đổi nhân sinh quan. Nhưng tôi hy vọng rằng mình sẽ khôn ngoan hơn, và chỉ khi việc khôn ngoan hơn buộc tôi phải thay đổi nhân sinh quan của mình thì tôi sẽ chấp nhận.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét